Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Mừng Ngày Của Mẹ !!!


                                                 
Tháng 5 này có một ngày kỉ niệm rất quan trọng là Ngày các bà mẹ (Mother’s Day). Cùng tìm hiểu ý nghĩa của ngày này và mọi người trên thế giới đón Mother’s day như thế nào nhá.
                                          
                                                  
  
Lịch sử Ngày lễ các bà mẹ

Nguồn gốc Ngày của mẹ bắt đầu từ người Hi Lạp và La Mã cổ đại. Nhưng cội nguồn lịch sử của Mother's Day lại bắt nguồn từ Anh, nơi có một “Ngày chủ nhật của mẹ” (Mothering Sunday) được tổ chức đầu tiên. Người ta bắt đầu chú ý đến Mother's day như một ngày trọng đại gần đây thôi và nó chỉ khoảng hơn 100 tuổi.

Giai đoạn đầu trong lịch sử của Mother's Day có thể nhắc đến là lễ hội mùa xuân hằng năm của người Hy lạp cổ đại - lễ hội hiến dâng cho Nữ thần Hêra, được xem là mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Người La Mã cổ đại cũng tổ chức một lễ hội mùa xuân gọi là Hilaria dâng lên mẹ của các nữ thần, Cybele. Tương truyền rằng lể hội này có từ 250 năm truớc khi chúa Giêsu ra đời. Lễ hội được tổ chức vào ngày 15/3, ngày mà người ta sẽ dâng vật phẩm lên đền thờ của nữ thần trong ít nhất 3 ngày, và có cả diễu hành, tổ chức trò chơi, ca hát nhảy múa. Lễ hội hoành tráng đến mức những tín đồ của Cybele kéo nó đến tận Rome.

Những người theo đạo Cơ đốc đầu tiên đã tổ chức Mother’s Day như một phần của lễ hội, vào ngày chủ nhật thứ tư của tuần Chay (tháng 3) để tỏ lòng kính trọng đối với đức mẹ đồng trinh Maria. Ở Anh, lễ hội này được mở rộng cho tất cả các bà mẹ. Sau đó, lễ hội được gọi là “Mothering Sunday”.                        


Mothering Sunday             

Vào những năm 1600, lễ kỉ niệm này được tổ chức hàng năm vào ngày chủ nhật thứ tư của tuần Chay (tháng 3) để tôn vinh những người mẹ. Sau khi cầu nguyện cho Đức mẹ đồng trinh ở nhà thờ, những đứa trẻ sẽ mang quà và hoa tặng cho mẹ chúng. Vào dịp này, những người hầu, những người học việc, hay thợ làm thuê được nghỉ và trở về nhà với mẹ mình. Những phong tục của Mothering Sunday hầu như bị mất hoàn toàn vào những năm đầu của thế kỉ 20. Tuy nhiên sau chiến tranh thế giới thứ 2, nó đã  được tổ chức trở lại.


Julia Ward Howe và Anna Jarvis

Ý tưởng của việc tổ chức ngày của mẹ ở Mỹ được đề nghị đầu tiên bởi Julia Ward Howe vào năm 1872. Bà là một nhà hoạt động xã hội, nhà văn và nhà thơ nổi tiếng lúc bấy giờ. Bà đã đề nghị rằng ngày 2/6 hàng năm sẽ là ngày của mẹ và vào ngày này nên đề cập nhiều đến hoà bình. Ý tưởng của Julia được tuyên truyền rộng rãi nhưng sau đó đựoc thay thế bởi Mother’s Day hiện tại tổ chức vào tháng 5.

Anna Jarvis là người được công nhận sáng lập ra ngày Lễ các bà mẹ tại Mỹ. Mặc dù bà chưa bao giờ kết hôn và có con, nhưng bà được biết đến như là Mẹ của ngày Lễ các bà mẹ, người phụ nữ đã làm việc vất vả để mang đến sự kính trọng cho tất cả các bà mẹ. Vào năm 1911, Mother’s Day được tổ chức ở hầu hết các bang và vào ngày 8/5/1914, thủ tướng Wilson của Mỹ đã kí quyết định chính thức thừa nhận ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 hàng năm là Mother’s Day.

Hiện nay, Mother's Day đã được tổ chức ở 46 nước trên thế giới (mặc dù vào những ngày khác nhau trong tháng 5 ở mỗi nước) và là một lễ hội được phổ biến rộng rãi. Hàng triệu người trên thế giới xem ngày này như dịp để bày tỏ lòng kính trọng đối với những người mẹ của mình, cám ơn công lao sinh thành và dưỡng dục, là chỗ dựa vững chắc cho họ. Lễ hội ngày càng lan rộng ra nhiều nước hơn, và ngày này cũng là dịp ngành kinh doanh buôn bán thu vào rất nhiều lợi nhuận.
                 
                                       
Hiện nay, Mother's Day đã được tổ chức ở 46 nước trên thế giới (mặc dù vào những ngày khác nhau trong tháng 5 ở mỗi nước) và là một lễ hội được phổ biến rộng rãi. Hàng triệu người trên thế giới xem ngày này như dịp để bày tỏ lòng kính trọng đối với những người mẹ của mình, cám ơn công lao sinh thành và dưỡng dục, là chỗ dựa vững chắc cho họ. Lễ hội ngày càng lan rộng ra nhiều nước hơn, và ngày này cũng là dịp ngành kinh doanh buôn bán thu vào rất nhiều lợi nhuận.



Hiện nay, Mother's Day đã được tổ chức ở 46 nước trên thế giới (mặc dù vào những ngày khác nhau trong tháng 5 ở mỗi nước) và là một lễ hội được phổ biến rộng rãi. Hàng triệu người trên thế giới xem ngày này như dịp để bày tỏ lòng kính trọng đối với những người mẹ của mình, cám ơn công lao sinh thành và dưỡng dục, là chỗ dựa vững chắc cho họ. Lễ hội ngày càng lan rộng ra nhiều nước hơn, và ngày này cũng là dịp ngành kinh doanh buôn bán thu vào rất nhiều lợi nhuận .                             


                                                                   .


Bè bạn năm châu Mother’s Day như thế nào?

Mỹ:

Mother’s Day được xem là ngày lễ mang tính quốc tế, được chào đón nồng nhiệt với nhiều cuộc liên hoan đình đám. Mother’s Day là ngày để người Mỹ suy ngẫm nhiều hơn về sự quan trọng của mẹ trong cuộc đời, bày tỏ sự cám ơn vì tình yêu thương vô bờ bến của những người mẹ. Các bà mẹ và các con cùng chào đón ngày này với nhau. Ngoài ra, mọi nhà treo hoa và cờ Mỹ trong suốt cả ngày. Với các công dân Mỹ thì Lễ các bà mẹ quan trọng tương đương với Lễ Giáng Sinh và Ngày Valentine đấy. Hệ thống điện thoại, điện tín, dịch vụ bưu phẩm phải “chạy mệt nghỉ”. Các nhà hàng, quán ăn phải tăng năng suất làm việc khi mà ai cũng không muốn mẹ phải nấu ăn trong ngày đặc biệt này. Ở nhà, những đứa trẻ sẽ tự làm bữa sáng hoặc bữa trưa thật lớn cho mẹ. Hoa và thiệp là quà tặng truyền thống. Mọi người thường tự tay làm thiệp và hoa tặng thường sẽ là hoa cẩm chướng. Cẩm chướng đỏ và hồng dành cho những bà mẹ đang còn sống và cẩm chướng trắng dành cho những bà mẹ đã ở trên thiên đường.

Anh:

Mother’s Day là ngày lễ lớn ở Anh. Không khí vào ngày này vô cùng nhộn nhịp và đầy ắp tiếng cười. Các của hàng hoa đều hạ giá hết mức có thể để bất cứ ai cũng có thể tặng hoa cho mẹ mình. Loại hoa phổ biến nhất là cảm chướng và cúc. Tại Anh còn có một truyền thống nữa là các bạn nhỏ sẽ làm một cái bánh kem lớn phủ đầy quả hạnh ở trên dành cho mẹ, gọi là “bánh Tình mẹ’ hay là “bánh Ximnen”.

Mexico:

Mother’s Day ở Mexico là ngày của sắc màu. Những đứa trả ăn mặc thật sặc sỡ và còn tự trang hoàng cho ngôi nhà của mình thật đẹp để đón chào sự kiện này. Hoa và thiệp là những món quà không thể thiếu để tặng mẹ. Trong ngày này, các nhà thờ cũng tổ chức làm Lễ các bà mẹ, và các ban nhạc chơi những bài hát truyền thống như “Las mananitas”, “Tamales” và “Atole” tặng các bà mẹ. Ở một số trường học, các teen dựng những vở kịch để thể hiện lòng biết ơn đối với mẹ và mời các bà mẹ cùng tới xem.

Úc:

Ở Úc, Mother’s Day được đón chào rất sôi nổi. Người Úc bộc lộ tình yêu dành cho mẹ bằng hoa và thiệp chúc mừng, và cũng giống như Mỹ, người Úc tặng hoa cảm chướng cho mẹ. Họ còn thể hiện tình cảm đối với bà và những người phụ nữ khác trong gia đình, những người đã yêu thương và chăm sóc họ như mẹ. Khi các bà mẹ thức dậy vào buổi sáng, họ vô cùng sung sướng khi nhận được hoa, quà và bữa sáng thịnh soạn cho chính các con chuẩn bị.

Ấn Độ:

Mother’s Day đến với Ấn Độ chưa lâu, khoảng hơn một thập kỉ gần đây thôi nhưng ngày lễ này được đón chào rất nồng nhiệt và gần như là truyền thống. Đây được xem là sự du nhập thành công một lễ hội nước ngoài vào một đất nước đậm bản sắc dân tộc như Ấn Độ. Với người Ấn, Lễ các bà mẹ là ngày sẻ chia tình cảm và thậm chí là các công việc với mẹ mình, những người con sẽ  cùng mẹ làm mọi việc có thể, để hiểu thêm sự vất vả và tình thương của mẹ dành cho mình. Ngày lễ này được tổ chức rất hoành tráng tại các thành phố lớn ở Ấn Độ. Các phương tiện truyền thông liên tục thực hiện các chương trình đặc biệt cho ngày này và các bà mẹ sẽ được ưu tiên trong mọi dịch vụ.

Nam Phi:

Người Nam Phi cũng tặng hoa cẩm chướng cho mẹ vào Mother’s Day, và không chỉ có mẹ mà còn có bà, có chị, các cô, các dì… nữa. Trong ngày này, các bà mẹ “chiều” các con mình hơn bình thường một tí, đặc biệt là với những đứa trẻ nhỏ. Những đứa trả cũng tự làm quà và làm bữa sáng cho mẹ. Bữa tối không tổ chức tại nhà mà hầu hết các bà mẹ sẽ đi ăn ở ngoài cùng các con.

Bạn bè ở Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Ý, Đài Loan, Trung Quốc, Singapo, Hồng Kông, Brazil, Canada…cũng đã bắt tay vào việc đón chào Lễ các bà mẹ thật hoành tráng. Tuy Mother’s Day không phổ biến ở Việt Nam nhưng nếu muốn bạn vẫn có thể stick ngày này vào sổ tay của mình để cùng đón chào Ngày các mẹ cùng với bè bạn thế giới. Và hãy nhớ là không chỉ vào những ngày kỉ niệm như thế này chúng ta mới làm vui lòng mẹ mà hãy yêu mẹ và chăm sóc mẹ cả trọn đời bạn nhé!
 
                                    
                                   Hòa cùng không khí sôi nổi và hào hứng dành cho ngày của mẹ , các bạn nhỏ lớp PN cũng muốn dành tình yêu thương và lòng biết ơn đối với mẹ kính yêu của mình. Hôm nay các con cùng cô chuẩn bị một món quà dễ thương dành tặng cho mẹ nhé!                                                       
 Những cánh thiệp xinh xắn , dễ thương được làm từ đôi bàn tay nhỏ bé của con gửi tặng mẹ thật ý nghĩa.



Chú ý nghe cô hướng dẫn cách làm nha.



Các bé hăng say và khéo léo làm tặng mẹ tấm thiệp đẹp nhất .


Cô hướng dẫn cách tặng quà và nói lời chúc mừng Mẹ .

Gửi kèm tấm thiệp là những lời chúc và lòng kính yêu đến Mẹ .

Kính chúc Mẹ luôn mạnh khỏe , an vui và hạnh phúc .

1 nhận xét: